Purchasing power parity là gì?
Hiện nay, trong lĩnh vực kinh tế tài chính có nhiều thuật ngữ tiếng anh khá lạ lẫm mà không phải ai cũng biết được. Một trong số đó là purchasing power parity. Vậy purchasing power parity là gì?
Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi liên quan đến vấn đề purchasing power parity là gì? để tìm được câu trả lời bạn nhé!
Purchasing power parity là gì?
Thuật ngữ tiếng Anh Purchasing Power Parity, viết tắt là PPP dùng để chỉ Ngang giá sức mua. Ngang giá sức mua là một thước đo phân tích vĩ mô so sánh khả năng sản xuất và mức sống giữa các quốc gia. Ngang giá sức mua là học thuyết kinh tế so sánh tiền tệ của các quốc gia thông qua cách tiếp cận về giỏ tiền tệ. Theo khái niệm này hai loại tiền tệ đang ở trạng thái cân bằng được gọi là hai loại tiền tệ ngang giá khi một giỏ hàng hóa có giá như nhau ở cả hai quốc gia, có tính đến tỉ giá hối đoái.
Ví dụ minh họa:
Một đôi dày ở Mỹ có giá 5 USD và ở Pháp là 3 EUR. Để có thể so sánh, trước tiên chúng ta phải chuyển đổi 3 EUR sang USD. Nếu tỉ giá hối đoái trong trường hợp này ở mức 3 EUR đổi sang được 5 USD, thì ngang giá sức mua sẽ là 5/3.
Nói cách khác, với mỗi 1 USD chi cho đôi dày ở Mỹ, phải mất 1,66 USD để mua chiếc áo tương tự ở Pháp bằng đồng euro.
Công thức tính ngang giá sức mua một cách tương đối như sau: S = P1/ P2
Trong đó:
S là tỉ lệ trao đổi giữa đồng tiền 1 với đồng tiền 2
P1 là giá cả của hàng hoá X trong nước
P2 là giá cả của hàng hoá X ở nước ngoài.
Ngang giá sức mua (Purchasing power parity) có liên quan gì tới GDP?
Trong nền kinh tế vĩ mô hiện nay, GDP đề cập đến tổng giá trị tiền tệ của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại một quốc gia. GDP (tổng sản phẩm quốc nội) danh nghĩa sẽ tính toán giá trị tiền tệ theo các giá trị tuyệt đối và điều chỉnh tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa theo lạm phát.
Tuy nhiên, một số phương pháp tính toán hiện nay thậm chí còn đi xa hơn thế, điều chỉnh GDP theo ngang giá sức mua. Sự điều chỉnh này với mục đích chuyển đổi tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa thành 1 số dễ so sánh hơn giữa các quốc gia với nhau với các loại tiền tệ khác nhau.
Các nhược điểm của ngang giá sức mua (Purchasing power parity)
Thứ nhất: Về chi phí vận chuyển
Thực tế có thể thấy rằng một hàng hóa nếu không có sẵn trong nước hàng hóa không có sẵn trong nội địa phải được nhập khẩu, làm phát sinh chi phí vận chuyển. Những chi phí này không chỉ bao gồm tiền nhiên liệu mà còn cả thuế nhập khẩu. Do đó, hàng hóa nhập khẩu sẽ bán với giá tương đối cao hơn so với hàng hóa có nguồn gốc nội địa giống hệt nhau.
Thứ hai: Khác biệt thuế giữa các nước
Thuế giá trị gia tăng đánh vào hàng hóa giữa các nước có sự khác nhau. Vì vậy, người mua phải mua hàng hóa với giá chênh lệch rất cao đối với hàng hóa đó.
Thứ ba: Sự can thiệp của Chính phủ
Thuế quan có thể làm giá hàng hóa nhập khẩu tăng đáng kể, dẫn tới các sản phẩm tương tự ở những nước khác sẽ rẻ hơn tương đối.
Thứ tư: Các chi phí khác
Các yếu tố chi phí đầu vào của hàng hóa như chi phí bảo hiểm, vệ sinh và lao động ở các quốc gia là rất khác nhau và khó có thể so sánh ngang giá giữa các quốc gia
Thứ năm: Sự cạnh tranh
Hàng hóa có thể được cố tình định giá cao hơn trong một quốc gia. Trong một số trường hợp, giá cao hơn là do một công ty có thể có lợi thế cạnh tranh so với những nhà cung cấp khác, giữ thế độc quyền riêng hoặc là một phần của một tập đoàn độc quyền.
Trên đây là nội dung bài viết về Purchasing power parity là gì? hi vọng sẽ cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn đọc.
The post Purchasing power parity là gì? appeared first on Luật Hoàng Phi.
source https://luathoangphi.vn/purchasing-power-parity-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét