Có thể nhận lý lịch tư pháp tư pháp qua bưu điện được không?
Với tầm quan trọng của mình Phiếu lý lịch tư pháp có giá trị nhất định đối với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được một số quy định của pháp luật liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan tới câu hỏi: Có thể nhận lý lịch tư pháp tư pháp qua bưu điện được không?
Đối tượng được cấp lý lịch tư pháp
Căn cứ quy định tại Điều 7 – Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, Lý lịch tư pháp được cấp cho các đối tượng sau:
– Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình.
– Cơ quan tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
– Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội cso quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Mục đích yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp
– Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không.
– Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.
– Hỗ trợ hoạt động tố dụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
– Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…
Hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện
Đối với quy định của pháp luật hiện nay, Có thể nhận lý lịch tư pháp tư pháp qua bưu điện được không? Đối với câu hỏi này chúng tôi có thể trả lời rằng quý bạn đọc hoàn toàn có thể nhận Ly lịch tư pháp qua bưu điện.
Hồ sơ Cấp Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cụ thể:
– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu người được cấp chính là người yêu cầu, hoặc mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu người được cấp ủy quyền cho cá nhân khác làm đơn yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp).
– Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp có công chứng. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ chồng, con như: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu…
+ Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
+ Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
+ Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ Bưu chính (Mẫu số 01/2014/TT-LLTP).
+ Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo… Nếu thuộc điện dược miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp.
Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, các loại giấy tờ như chúng tôi đã trình bày phía trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn.
– Mang hồ sơ tới bưu cục (bưu cục Viettel Post gần nhất hoặc Bưu điện Việt Bam – Vietnam Post) để nộp.
– Nhân viên bưu cực sẽ chuyển phát hồ sơ của quý bạn đọc đến Sở Tư pháp. Sau khi nhận được bộ hồ sơ, nhân viên Sở Tư pháp sẽ kiểm tra giấy tờ.
– Nếu Giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, quý bạn đọc sẽ nhận được Phiếu hẹn kết quả được gửi vào địa chỉ E-mail đăng ký, điện thoại hoặc tin nhắn. Tra cứu trạng thái giấy tờ chưa đầy đủ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung.
Bước 3: Nhận kết quả
Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
– Không quá 10 ngày làm việc kể từ thời điểm thụ lý hồ sơ.
– Không quá 15 ngày đối với các trường hợp:
+ Người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài;
+ Người nước ngoài;
+ Trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích.
– Sau khi hoàn thành cấp Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Cá nhân có thể yêu cầu Sở Tư pháp cho thay đổi cách thức nhận Phiếu lý lịch tư pháp từ việc nhận kết quả dịch vụ bưu chính sang nhận trực tiếp, nhưng không được hoàn lại phí dịch vụ bưu chính đã nộp.
Lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Theo quy định Thông tư số 244/2016/TT-BTC, lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người.
Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ: 100.000 đồng/lần/người.
Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 03 trở đi tổ chức thu phí được thu thêm 5.000 đồng/Phiếu để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.
– Các trường hợp sau được miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
+ Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
+ Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi.
+ Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật.
+ Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.
+ Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bảo dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
Riêng đối đối cới phí dịch vụ bưu chính nhận Phiếu lý lịch tư pháp: Căn cứ theo thông báo giá cước của Sở Tư pháp nơi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Như vậy, Có thể nhận lý lịch tư pháp tư pháp qua bưu điện được không? Đã được chúng tôi trả lời trong bài viết phái trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng dẫn những thủ tục, hồ sơ khi quý bạn đọc muốn xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện.
The post Có thể nhận lý lịch tư pháp tư pháp qua bưu điện được không? appeared first on Luật Hoàng Phi.
source https://luathoangphi.vn/co-the-nhan-ly-lich-tu-phap-tu-phap-qua-buu-dien-duoc-khong/
Nhận xét
Đăng nhận xét