Chào hàng cạnh tranh rút gọn là gì?
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là hình thức được các doanh nghiệp ưa chuộng trong quy trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hiện nay. Tuy nhiên, các quy định về hình thức chào hàng cạnh tranh này không phải ai cũng nắm bắt một cách đầy đủ.
Chính vì lý do này, Luật Hoàng Phi xin trình bày với quý khách hàng bài viết Chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định mới nhất.
Chào hành cạnh tranh rút gọn là gì?
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là một cách thức mà bên mời thầu sử dụng để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư mà thường được áp dụng phổ biên nhất đối với gói thầu sắm hàng hóa.
Phân biệt chào hàng cạnh tranh rút gọn và chào hàng cạnh tranh thông thường?
STT | Tiêu chí phân biệt | Chào hàng cạnh tranh rút gọn | Chào hàng cạnh tranh thông thường |
1 | Phạm vi áp dụng | Áp dụng với gói thầu: Với giá trị hạn mức tối đa 500 triệu đồng gói thầu dịch vụ phi tư vấn, thông dụng, đơn giản; với hạn mức giá trị tối đa 01 tỷ đồng cho gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẳn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng; xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; hạn mức tối đa 200 triệu đồng với gói thầu mua sắm thường xuyên | Áp dụng với các gói thầu: gói thầu dịch vụ phi tư vấn, thông dụng, đơn giản; mua sắm hàng hóa thông dụng, sẳn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng; xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt có giá trị hạn mức tối đa là 05 tỷ đồng. |
2 | Thời gian thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu | – Thời gian chuẩn bị và nộp yêu cầu báo giá ít nhất 03 ngày làm việt kể từ ngày phát hành bản yêu cầu báo giá.
– Không có quy định về sửa đổi bản báo giá nên không quy định thời gian báo trước của bên mời thầu. – Thời gian đánh giá các báo giá tối đa là 10 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp báo giá đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo đánh giá các báo giá; – Thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 04 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình thẩm định; – Thời gian phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu và báo cáo thẩm định của đơn vị thẩm định. Vậy thời gian thực hiện quy trình này ngằn hơn so với loại chào hàng thông thường |
-Thời gian chuẩn bị hồ sơ đề xuất tối thiểu là 05 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ yêu cầu;
– có quy định về thời gian báo trước sửa đổi hồ sơ dự thầu. – Thời gian đánh giá hồ sơ đề xuất tối đa là 20 ngày, kể từ ngày mở thầu đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất; – Thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình thẩm định; -Thời gian phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu và báo cáo thẩm định của đơn vị thẩm định; Hình thức này mất nhiều thời gian hơn đặc biệt là trong quá trình còn có thời gian bên mời thầu yêu cầu nhà thầu sửa đổi hồ sơ. |
3 | Quy trình lựa chọn nhà thầu | – Bước đầu tiên cần phải có bản yêu cầu báo giá. Bản yêu cầu báo giá phải được đăng lên phương tiện đại chúng, và phải gửi đến ít nhất 03 nhà thầu.
– Bước đánh giá bên mời thầu sẽ thực hiện so sánh báo giá do các nhà thầu gửi đến. |
– Bước đầu tiên là lập hồ sơ yêu cầu. Hồ sơ yêu cầu không quy định về việc đăng thông báo,mà chỉ phải phát hành cho các nhà thầu có nhu cầu tham gia.
– Bên mời thầu đánh giá hồ sơ đề xuất do các nhà thầu nộp theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu. |
Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định mới nhất gồm các bước như sau:
Bước 1: Bên mời thầu tiến hành lập và gửi bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu
– Bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu gồm các nội dung được quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP được lập ít nhất 03 ngày làm việc, tính từ ngày phát hành bản yêu cầu báo giá đầu tiên.
– Bản yêu cầu báo giá đủ điều kiện phải được đăng tải lên phương tiện thông tin đại chúng, phát hành rộng rãi hoặc gửi trực tiếp cho ít nhất 03 nhà thầu có tiềm lực thực hiện.
Bước 2: Nộp báo giá cho bên mời thầu theo bản yêu cầu báo giá.
– Nhà thầu tiến hành lập và gửi 01 bản báo giá cho bên mời thầu theo hình thức gửi trực tiếp, qua bưu điện hoặc email.
– Các thông tin báo giá phải được bên mời thầu tuyệt đối bảo mật và tiến thành lập văn bản tiếp nhận kể từ khi hết hạn nộp báo giá.
Bước 3: So sánh các báo giá của các nhà thầu và tiến hành thương lượng hợp đồng
– Đánh giá bảo giá theo các yêu cầu được nêu trong bản báo giá và có giá chào sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất và không vượt giá gói thầu sẽ được đề nghị lựa chọn;
Bước 4: Trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
Quá trình này được thực hiện theo trình tự thủ tục quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Bước 5: Tiến hành ký kêt hợp đồng
Hợp đồng cam kết giữa bên mời thầu và nhà thầu phải đồng nhất với quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thỏa thuận hợp đồng cũng như các quy định khác của pháp luật.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Hoàng Phi về Chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định mới nhất Mọi thông tin thắc mắc hay cần giải đáp chi tiết xin vui lòng liên hệ trực tiếp số hotline 1900 6557 để được hỗ trợ.
The post Chào hàng cạnh tranh rút gọn là gì? appeared first on Luật Hoàng Phi.
source https://luathoangphi.vn/chao-hang-canh-tranh-rut-gon/
Nhận xét
Đăng nhận xét